Ngày 06 tháng 09 năm 2022

Hiểu đúng về chuyển đổi số để trở thành người dẫn đầu trong kỷ nguyên công nghệ

Chuyển đổi số - Digital Transformation - đang là một trong những thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong thời gian gần đây bởi cả truyền thông và các doanh nghiệp. Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp hiểu đúng về khái niệm này để có thể triển khai một cách hợp lý và hiệu quả. Vậy thế nào là chuyển đổi số? Và doanh nghiệp cần phải làm gì để thành công trong việc chuyển đổi số?

Hiểu đúng về chuyển đổi số để trở thành người dẫn đầu trong kỷ nguyên công nghệ

Chuyển đổi số - Digital Transformation - đang là một trong những thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong thời gian gần đây bởi cả truyền thông và các doanh nghiệp. Đây cũng là vấn đề được quan tâm hàng đầu bởi chính phủ Việt Nam và các công ty công nghệ với các đề án, chính sách và hội thảo nhằm thúc đẩy và hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình này. Tuy nhiên, theo khảo sát của USAID LinkSME về thực trạng chuyển đổi số trong doanh nghiệp (2022), 92% doanh nghiệp nhỏ chưa có hiểu biết đúng đắn về chuyển đổi số, và số lượng doanh nghiệp nhỏ chiếm tới 97% tổng số doanh nghiệp trên thị trường. Vậy làm sao để doanh nghiệp có thể hiểu rõ khái niệm này, và thay đổi để đáp ứng với các yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0 và dẫn đầu thị trường trong nền kinh tế số?

 

Khái niệm chuyển đổi số

 

Chuyển đổi số (Digital Transformation - DX), là quá trình tích hợp công nghệ để nâng cao hiệu quả kinh doanh, năng lực quản trị, hiệu quả quản lý, qua đó gia tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường bằng cách tạo ra các giá trị mới cho người tiêu dùng. Nói cách khác, bằng cách áp dụng các cải tiến trong công nghệ, doanh nghiệp có thể tự nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu, thiếu sót trong quá trình quản trị và kinh doanh, qua đó tự hoàn thiện mô hình để sẵn sàng cho những thay đổi trong tương lai. Việc tinh gọn mô hình còn giúp tối ưu lượng tài nguyên nhân lực và vật lực, góp phần vào quá trình tái đầu tư của doanh nghiệp cho việc tìm kiếm những cơ hội mới trên thị trường.

 

Quá trình chuyển đổi số sẽ tác động vào 3 thành phần: 1. Năng lực quản trị, 2. Mô hình kinh doanh và 3. Định hướng chiến lược. Trong mỗi thành phần, việc chuyển đổi số sẽ tạo ra những thay đổi trong các giá trị cũ để hình thành những giá trị mới. Bằng cách áp dụng các giải pháp công nghệ vào mô hình kinh doanh và mô hình quản trị, doanh nghiệp không chỉ tinh gọn được các chi phí vận hành và sản xuất, mà còn tối ưu được lượng dữ liệu thu thập được trong quá trình hoạt động và phát triển. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng được một hệ thống quản trị xuyên suốt và đồng nhất, cũng như có thể áp dụng công nghệ mới để mở rộng mô hình kinh doanh và tạo ra các sản phẩm độc nhất cho thị trường.

 

Các giai đoạn của chuyển đổi số

 

Để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp thường phải trải qua 3 giai đoạn: Số hóa (doing digital), chuyển đổi (becoming digital) và chuyển đổi số (being digital). Ở giai đoạn số hóa (doing digital), việc chuyển đổi ở các doanh nghiệp được thực hiện riêng lẻ và chưa có tính kết nối. Trong giai đoạn này, các giải pháp công nghệ chủ yếu sẽ được ứng dụng vào việc mở rộng mô hình kinh doanh, nâng cao trải nghiệm khách hàng và quản lý ổn định chuỗi cung ứng để gia tăng hiệu quả kinh doanh và sản xuất, gia tăng giá trị cho doanh nghiệp. Một trong những giải pháp công nghệ được sử dụng nhiều nhất trong giai đoạn này là hệ thống bán hàng đa kênh (Omnichannel), thương mại điện tử (E-commerce), hệ thống quản trị thông tin khách hàng (CRM - Customer Relationship Management), các hệ thống thanh toán điện tử như mobile banking, internet banking, v.v. Đây thường là sự lựa chọn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, do sự hạn chế về nguồn lực và kinh phí, cũng như sự cần những kinh nghiệm vững chắc hơn cho các quá trình chuyển đổi về sau.

 

Trong giai đoạn chuyển đổi (becoming digital), các ứng dụng về công nghệ số được áp dụng ở phạm vi diện rộng, trong các lĩnh vực quản trị nhằm tạo ra sự kết nối và thống nhất giữa các bộ phận trong doanh nghiệp, cũng như giữa mô hình kinh doanh và mô hình quản trị để tối ưu hiệu quả trong việc điều hành doanh nghiệp và phát triển bền vững. Trong giai đoạn này, các hệ thống quản trị báo cáo hoàn chỉnh sẽ được xây dựng và phát triển, để hỗ trợ cho việc liên kết dữ liệu giữa các bộ phận trở nên xuyên suốt, nhằm giảm tải công việc cho nhân viên và người quản lý, hạn chế sai sót dữ liệu và là nền tảng cho việc phát triển các hệ thống phân tích và dự báo trong giai đoạn sau của chuyển đổi số.

 

 

Sau khi đã tạo được hệ thống kết nối xuyên suốt giữa các bộ phận, cũng như tạo được một lượng dữ liệu nhất định, giai đoạn chuyển đổi số (being digital) sẽ bắt đầu. Trong giai đoạn này, những giá trị mới của doanh nghiệp được tạo ra, bao gồm cả sản phẩm và con người, cũng như các giải pháp công nghệ sẽ được ứng dụng để xử lý dữ liệu, nhằm tối ưu và đưa ra các dự báo cho doanh nghiệp trong tương lai. Bên cạnh đó, các yếu tố về văn hóa doanh nghiệp cũng cần được thay đổi, để khuyến khích, thúc đẩy và tạo động lực cho doanh nghiệp trong việc cải tiến và sáng tạo để tạo ra các giá trị mới cho thị trường.

Workit - chuyển đổi số trong 1 nền tảng

 

 

Hiện nay, hầu như các doanh nghiệp đã bước vào giai đoạn 2 của quá trình chuyển đối số (being digital), bằng cách sử dụng các phần mềm quản lý, phần mềm kế toán, phần mềm bán hàng đa kênh,.v.v. Hầu hết những ứng dụng này đều hỗ trợ doanh nghiệp trong việc chuyển đổi và mở rộng mô hình kinh doanh, và rất ít doanh nghiệp quan tâm đến việc tối ưu mô hình quản trị. Chính vì thế, rất nhiều doanh nghiệp gặp các vấn đề về nhân sự, tài chính, quy trình và quản lý trong quá trình mở rộng mô hình kinh doanh và tìm kiếm những cơ hội mới trên thị trường.

Như đã nói ở trên, chuyển đổi mô hình quản trị là một giai đoạn nền tảng của quá trình chuyển đối số. Quá trình này thường được các doanh nghiệp đánh giá là khó khăn và có nhiều rủi ro do những yêu cầu về nguồn nhân lực, vật lực và công nghệ. Điều này là một rào cản lớn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc hoàn tất quá trình chuyển đổi số, nhất là với những doanh nghiệp Việt đang còn trong thời kỳ non trẻ và cần sử dụng nguồn tài nguyên của mình hợp lý.

 

 

Tuy nhiên, với các giải pháp của Workit, những vấn đề này của doanh nghiệp có thể được giải quyết một cách tinh gọn và hiệu quả. Với kinh nghiệm hơn 21 năm trong việc cung cấp các giải pháp số trong quản trị doanh nghiệp, các giải pháp của Workit đã được chuẩn hóa và tối ưu cho hầu hết các phân ngành, cung cấp một hệ thống dữ liệu tập trung cho việc quản lý, báo cáo và lập chiến lược, tránh thất thoát thông tin. Không những thế, với tầm nhìn là trở thành một trong những hệ sinh thái số quản trị doanh nghiệp phổ biến nhất Việt Nam, những giải pháp từ Workit còn có khả năng tích hợp và mở rộng, giúp cho doanh nghiệp dễ dàng liên kết với những công cụ cần thiết. Có thể nói, đến với Workit, mọi vấn đề về quản trị của doanh nghiệp sẽ được giải quyết một cách tối ưu và hiệu quả nhất.


Vui lòng điền các tin sau
hệ thống WorkIT.vn sẽ tự động email thông tin cho Bạn. Cảm ơn